วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

วันอังคาร ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2555 

   -อาจารย์เสนอแนะเรื่องหน่วยของเเต่ละกลุ่มมีดังนี้

1. หน่วยแมลง

2. อวัยวะภายนอก

3. กล้วย

4. ดอกกุหลาบ

5. ข้าว

6. นาฬิกา

7. ขนมไทย

8. ยานพาหนะ

9. กระดุม

10. ผลไม้

  ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ปฐมวัยควรประกอบด้วยเนื้อหาเเละทักษะ(นิตยา  ประพฤติกิจ. 2541:17-19)
  1.การนับ (Counting) เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลข

2.ตัวเลข (Number) เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลข

3.การจับคุ่ (Mateting) เป็นการฝึกให้เด็กได้รู้จักลักษณะต่างๆเเละจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน
4.การจัดประเภท (Classification) เป็นการฝึกให้เด็กได้รู้จักการสังเกต ว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

5.การเปรียบเทียบ (Compaarning) คือการสืบสวนเเละอาศัยความสัมพันธ์


6.การจัดลำดับ (Ordering)

7.รูปทรงเเละพื้นที่ (Shape and Space)

8.การวัด (Measurement)

9.เซค (Set)

10.เศษส่วน (Fraction)

11.การทำตามเเบบหรือตามลวดลาย (Patterning)

12.การอนุรักษ์ หรือ การคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับการศึกษาปฐมวัย (อาจารย์ เยาวพา เตชะคุปต์)
1 การจัดกลุ่มหรือเซต
2 จำนวน 1-10
3 ระบบจำนวน (Number System)
4 ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
5 คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
6 ลำดับที่
7 การวัด
8 รูปทรงเลขาคณิต
9 สถิติและกราฟ
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เพ็ญจันทร์ เงียบประเสริฐ (2542 : 14-18) กล่าวถึงขอบเขตของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย ไว้ดังนี้

1. การนับ เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น การนับตามลำพังตั้งแต่ 1 ถึง 10 หรือ มากกว่านั้น



2. ตัวเลข เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กเล่นของที่เกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้นับและคิดเอง โดยผู้เลี้ยงดูเป็นผู้วางแผนกิจกรรม



3. การจับคู่ เป็นการฝึกฝนให้เด็กได้รู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆและจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน เหมือนกัน หริออยู่ในประเภทเดียวกัน



4. การจัดประเภท เป็นการฝึกฝนให้เด็กได้รู้จักการสังเกตคุณสมบัติของสิ่งต่างๆว่ามีความแตกต่างหรือเหมือนกันในบางเรื่อง และสามารถจัดประเภทต่างๆได้



5. การเปรียบเทียบ เด็กต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งของสองสิ่งหรือมากกว่า รู้จักใช้คำศัพท์ เช่น ยาวกว่า สั้นกว่า หนักกว่า เบากว่า ฯลฯ



6. การจัดลำดับ เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุดหนึ่งๆตามคำสั่งหรือตามกฎ เช่น จัดบล็อก 5 แท่งที่มีความยาวไม่เท่ากัน ให้เรียงลำดับจากสูงไปต่ำ หรือจากสั้นไปยาว เป็นต้น



7. รูปทรงและเนื้อที่ นอกจากให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า ความลึก ตื้น กว้างและแคบ

8. การวัด มักให้เด็กลงมือวัดด้วยตัวเอง ให้รู้จักความยาว และระยะ รู้จักการชั่งน้ำหนัก และรู้จักการประมาณค่าอย่างคร่าวๆก่อน ที่เด็กจะรู้จักการวัด ควรให้เด็กได้ฝึกฝนการเปรียบเทียบ และการจัดลำดับมาก่อน



9. เซต เป็นการสอนเรื่องเซตอย่างง่ายๆจากสิ่งรอบๆตัวมีการเชื่อมโยงกับสภาพรวม เช่น รองเท้ากับถุงเท้าถือเป็นหนึ่งเซต หรือในห้องนอนมีบุคคลหลายประเภท แยกเป็นเซตได้ 2 เซต คือ นักเรียน ผู้เลี้ยงดูเด็กประจำชั้น เป็นต้น



10. เศษส่วน ปกติการเรียนเศษส่วนมักเริ่มเรียนในชั้นประถม แต้ผู้เลี้ยงดูเด็กปฐมวัยสามารถสอนได้โดยเน้นส่วนรวม ให้เด็กเห็นก่อนการลงมือปฏิบัติ เพื่อให้เด็กได้เข้าใจความหมายและมีความคิดรวบยอด



11. การทำตามแบบหรือลวดลาย เป็นการพัฒนาให้เด็กได้จดจำรูปแบบ หรือ ลวดลายและพัฒนาการจำแนกด้วยสายตาให้เด็กได้ฝึกสังเกต ฝึกทำตามแบบ และต่อให้สมบูรณ์



12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ ช่วงวัย 5 ปีขึ้นไป ผู้เลี้ยงดูอาจเริ่มสอนเรื่องการอนุรักษ์ได้บาง โดยให้เด็กลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เด็กมีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษ์ที่ว่า ปริมาณของวัตถุจะยังคงที่ไม่ว่าจะย้ายหรือทำให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม
งานมอบหมาย
ให้นักศึกษาไปคิดคร่าวๆว่า ขอบข่ายคณิตศาสตร์จะไปใช้ในหน่วยของเราได้อย่างไร

                                                

                        

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2


วันอังคาร ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2555

-อาจารย์จ๋า สอนเรื่องการบูรณาการในการสอน

-อาจารย์จ๋าแจกกระดาษให้ 1 แผ่น ต่อ 4 คนและให้วาดภาพที่เป็นสัญลักษณ์เกี่ยวกับตนเอง และเขียนชื่อ-นามสกุลใต้ภาพ

-อาจารย์จ๋าอธิบาย เกี่ยวกับ การนับ การบอกจำนวน การแทนค่าด้วยเลขฮินดูอารบิกและให้ฟังเพลง"เพลงนับ"กับ"เพลงเจ้าแมลงปอ"

-เกมการศึกษา
              -ลอตโต้ คือ การศึกษารายละเอียดของภาพ เช่นในป่าแห่งหนึ่งมีสัตว์ต่างๆมากมาย ให้สังเกตจำนวนของสัตว์แต่ละชนิดมีจำนวนเท่าใด
             -โดมิโน คือ ภาพต่อปลาย -จิ๊กซอ หรือ ภาพตัดต่อ คือ ภาพย่อยที่นำมาต่อให้เป็นภาพใหญ่ที่สมบูรณ์
            -จับคู่ ภาพเหมือน สี ขนาด ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาอะไรไปใส่
            -เรียงลำดับ จำนวน เหตุการณ์ที่มีความเชื่อมโยงกัน
            -อนุกรม ความต่อเนื่อง
-คณิตศาสตร์จะเข้าสู่ลู่การเสริมประสบการณ์อย่างไร
            -หนังสือนิทาน เช่น ลูกหมู3ตัวหรือเราอาจจะแต่งนิทานในเรื่องที่เราจะใช้ในการสอนก็ได้

-คณิตศาสตร์เข้าสู่ลู่ศิลปะสร้างสรรค์
           -รูปทรงต่างๆ เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลมให้เด็กๆนำมาต่อเติมเป็นบ้านในฝัน

-ประเภทของเกม
          -เกมเบ็ดเตล็ด ไม่ฟิกในเรื่องรูปแบบกติกา
          -เกมผลัด มีกฎกติกา มีจุดสิ้นสุด ผลัดกันทีละ 1 คนเล่นกันจนครบทุกคน
          -กิจกรรมเสรี เล่นอิสระเล่นได้ตามความต้องการของตนเอง

งานมอบหมาย

-ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มและคิดชื่อหน่วย และแตกเนื้อหา เช่น หน่วยผลไม้ ก็จะมี ชื่อ ประโยชน์ ลักษณะ การดูแลรักษา โทษ ส่วนประกอบ

                                                                         

         

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1


วันอังคาร ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2555

          -อาจารย์จ๋าปฐมนิเทศน์ เรื่องการทำ blogger และได้สร้างข้อตกลงในการตรวจบล็อก ถ้าเลิกเรียนก่อน 40 นาที อาจารย์จ๋าจะตรวจบล็อกวันศุกร์ และถ้าเลิกเรียนในเวลาปกติคือ 12.20นาที อาจารย์จ๋าจะตรวจบล็อกวันเสาร์ของทุกสัปดาห์

         -อาจารย์จ๋าจะตรวจบล็อกทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ -การที่เราจะมีข้อมูลไปโพสต์จะต้องมีการจดบันทึกข้อมูล ก่อน40นาที อาจารย์จ๋า จะปล่อยให้นักศึกษาไปทำบล็อก และโพสต์ว่าวันนี้ได้อะไร ทำอะไรบ้าง

        -ปัญหาของการลิงค์
                -งานวิจัย
                -บทความ

       -อาจารย์จ๋าเชยชมการจัดกรุ๊ปในบล็อกทำได้ดี

       -โทรทัศน์ครู อาจารย์จ๋าให้ดู ให้อ่านแล้วสรุป แต่บางคนมีบางคนไม่มี

      -ชื่อบล็อกและคำอธิบายบล็อกบางคนไม่สนใจที่จะแก้ไขคำอธิบายบล็อกให้ตรงกับชื่อบล็อก

      -ในสัปดาห์หน้าอาจารย์จ๋าให้นักศึกษาเขียนเช็คชื่อในการเข้าเรียนเอง ใครมาหลัง 9 โมง ถือว่าสาย

       การเรียน การจัดประสบการคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คณิตศาสตร์-สาระสำคัญ-ประสบการณ์สำคัญ
        -เนื้อหา คณิตศาสตร์
        -ตัวหลัก     1 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
                          2 กิจกรรมเสริมประสบการณ์
                          3 กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
                          4 กิจกรรมกลางแจ้ง
                          5 กิจกรรมเสรี
                          6 เกมการศึกษา

เด็กปฐมวัย ต้องศึกษา พัฒนาการ -ด้านสติปัญญา-เพียร์เจ-แรกเกิดถึง2ขวบ-เซนเซอร์มอเตอร์-สิ่งของจริง จับต้องได้
                                                                                -2ถึง6ขวบ แบ่งออก -2ขวบถึง4ขวบ เริ่มใช้ภาษาเป็นคำ -4ขวบถึง6ขวบ พูดเป็นประโยค เด็กเริ่มใช้เหตุผลได้บ้างแต่ไม่สมบูรณ์

                                                        -ด้านวิธีการเรียนรู้-ประสาทสัมผัสทั้ง5 -ให้อิสระ

พัฒนาการ เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้น เมื่อเด็กเกิดการรับรู้ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงและเกิดการเรียนรู้

คนเราเรียนรู้เพราะการอยู่รอด

งานมอบหมาย

-ในอาทิตย์หน้าให้นักศึกษา ลิงค์บล็อก